XU HƯỚNG BAO BÌ BÁNH KẸO 2019 – 2020 Bánh kẹo là loại mặt hàng không đòi hỏi công nghệ cao, cũng không phải là mặt hàng thiết yếu trong đời sống, nhưng doanh thu từ thị trường bánh kẹo là không hề nhỏ và ngày càng phát triển. Các loại bánh kẹo thường in ấn bao bì nhiều màu sắc và hình ảnh trên đó, nên chỉ dùng các loại bao bì màng phức hợp mỏng in bằng công nghệ in ống đồng, tráng ghép, đùn các lớp nhựa, nhôm. Các nhà sản xuất thường lựa chọn bao bì bánh kẹo 2019-2020 như thế nào, lựa chọn Máy in phun date công nghiệp thế nào? Xu hướng Bao bì bánh kẹo 2019-2020 sẽ ra sao? Hãy cùng Bao bì Bình Minh tìm hiểu qua bài viết dưới đây Tổng quan tình hình thị trường bánh kẹo trong những năm gần đây. Trước khi đi vào tìm hiểu xu hướng bao bì bánh kẹo thì hãy cùng xem qua tình hình tổng quan của thị trường bánh kẹo trong những năm qua như thế nào nhé. Từ đầu năm 2015 cho đến nay, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng bánh kẹo từ ASEAN giảm xuống còn 0-5% (theo lộ trình giảm thuế xuất nhập khẩu của Việt Nam ATIGA giai đoạn 2015-2019), thị trường bánh kẹo trong nước đã phải đối mặt trước sự xuất hiện một cách ồ ạt của các sản phẩm nhập khẩu từ nhiều nước trong khu vực như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan… Các sản phẩm nhập khẩu này đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chất lượng. Nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước theo kết quả nghiên cứu của BMI dự báo đến năm 2018 là 40.000 tỷ đồng. Nhà sản xuất dùng Máy in phun date để in date hay gọi là hạn sử dụng lên bao bì bánh kẹo.
Dân số Việt Nam đông và còn trẻ, lượng tiêu thụ bánh kẹo trên đầu người chỉ khoảng hơn 2kg/người/năm còn thấp hơn so với mức 3kg/người/năm của thế giới. Và 65% dân số ở nông thôn có mức tiêu thụ bánh kẹo còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Thị phần bánh kẹo đang dần dần bị thống trị bởi những thương hiệu ngoại, các tên tuổi nội địa như Bibica, Bánh kẹo Hải Hà, Thực phẩm Hữu Nghị chỉ chiếm khoảng 12% thị phần. Tập đoàn Kinh Đô chuyển nhượng nốt 20% mảng bánh kẹo cho Modeleze International. Tập đoàn Lotte cũng đang nắm giữ 44% cổ phần tại Bibica, PAN cũng vừa nâng sở hữu tại BBC lên 43.73% cuối tháng 10/2016. Trong bối cảnh ngày càng hội nhập sâu rộng hơn, áp lực cạnh tranh với bánh kẹo ngoại nhập cũng đang ngày càng gay gắt và có khả năng sẽ bị thâu tóm bởi các nhà đầu tư ngoại. Bánh kẹo là loại sản phẩm không đòi hỏi công nghệ cao trong sản xuất, cũng không phải là mặt hàng thiết yếu trong đời sống, nhưng doanh thu lại không hề nhỏ và đang ngày càng phát triển. Những năm qua, ngành bánh kẹo tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, với sản lượng hàng năm là trên 150 nghìn tấn, doanh thu năm 2014 đạt 27 nghìn tỷ đồng (BĐ 1). Mức tăng trưởng doanh thu hàng năm của toàn ngành bình quân trong giai đoạn 2010 – 2014 đạt 10%, trong khi đó con số này trong giai đoạn 2006 – 2010 là 35%, dự báo từ 2015 – 2020 mức tăng trưởng khoảng 8 – 9%. Xu hướng bao bì bánh kẹo như thế nào? Quan tâm đến sự phát triển của ngành bánh kẹo và luôn sát cánh cùng ngành này đó chính là ngành bao bì. Do đó các nhà sản xuất cũng phải quan tâm xu hướng bao bì bánh kẹo hiện nay là như thế nào. Ngành bao bì tại Việt Nam được nhiều đơn vị nghiên cứu đánh giá là ngành có quy mô tương đối lớn (xấp xỉ khoảng 6,3 tỷ USD theo tính toán của Stoxplus vào năm 2014) với nhiều loại sản phẩm, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong đó là bao bì nhựa (64%). Tốc độ tăng trưởng của ngành đạt 5-16% do là ngành công nghiệp phụ trợ và có mối quan hệ rất mật thiết đến các ngành công nghiệp quan trọng như bánh kẹo, dược, rượu bia hay mỹ phẩm. Theo báo cáo phân tích của MBS, tăng trưởng của ngành bao bì sẽ duy trì ở mức là 2 con số trong thời gian tới bởi vì các ngành tiêu dùng đang có mức độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, quy mô của các doanh nghiệp bao bì ở trong nước không lớn, thị trường chỉ có tầm 10-20 doanh nghiệp có doanh thu trên 30 triệu USD mỗi năm và rất nhiều các đơn vị khác có doanh thu dưới 5 triệu USD. Trong đó, các công ty bao bì luôn được đánh giá là có quyền lực thấp khi đi đàm phán với các đối tác. Ngoài ra, những doanh nghiệp trong ngành còn chịu rủi ro lớn về tỷ giá và bị hạn chế tính chủ động trong sản xuất. Nguyên nhân là do hầu hết các máy móc cũng như dây chuyền sản xuất và nguyên liệu đều là nhập khẩu, với riêng ngành bao bì nhựa là chiếm tới 90%. xu-huong-bao-bi-banh-keo Các doanh nghiệp cũng ngày càng quan tâm đến bao bì của sản phẩm để làm cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh. Bao bì liên quan đến việc bảo quản, giá thành của sản phẩm và là phần lớn cái hồn của một thương hiệu. Trong lúc các nhà thiết kế bao bì đang còn bối rối để tìm hướng ra cho các thương hiệu bánh kẹo, thì các chuyên gia hàng đầu bao bì có các gợi ý về xu hướng bao bì bánh kẹo 2019 – 2020. Hiện nay, được đầu tư đẩy mạnh vào trong các công nghệ sản xuất hàng hóa, bao bì phức hợp hiện đang ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào các sản phẩm bao bì trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt là bao bì bánh kẹo. Một số loại màng phức hợp phổ biến: Màng ghép OPP/CPP Màng ghép OPP/PE Màng ghép PA/PE Màng ghép OPP/MCPP Màng ghép OPP/AL/PE Màng ghép PET/MPET/PE Màng ghép PET/AL/PE Các loại bánh kẹo thường in ấn nhiều màu sắc và nhiều hình ảnh về sản phẩm trên bao bì, nên chỉ dùng các loại bao bì màng mỏng phức hợp in bằng công nghệ in ống đồng, tráng ghép, đùn các lớp nhựa, nhôm. Các lớp keo cũng như lớp mực được bao bọc bởi 1 lớp màng ở bên trong vì thế luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Và trên bánh kẹo phải đầy đủ thông tin bao gồm địa chỉ, số điện thoại, thông tin sản phẩm và mực in công nghiệp của hạn sử dụng sản phẩm... Chọn lựa nhà sản xuất bao bì xanh sạch đảm bảo giá thành cạnh tranh, tiết kiệm các nguyên liệu đầu vào, loại bỏ những rủi ro tiềm ẩn trong khâu đóng gói, các công ty thực phẩm bánh kẹo cũng cần phải thấu hiểu bao bì màng mềm phức hợp lẫn những tiêu chuẩn bảo quản và vận chuyển của từng loại cấu trúc màng ghép. Chọn lựa nhà cung ứng bao bì đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm lẫn am hiểu về cấu trúc mới nhằm đáp ứng nhu cầu bao bì nhưng vẫn đảm bảo tính chất cơ bản của bao bì là một xu hướng mới. Như bậy xu hướng bao bì bánh kẹo hiện nay đó là bao bì phức hợp. Với tính năng đa dạng và tùy biến cho từng loại hàng hóa bao bì phức hợp sẽ là một hướng đi hợp lý.