cuongnguyen93
Member
- Tham gia
- 30 Tháng chín 2022
- Bài viết
- 27
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 16
Kinh doanh online là lĩnh vực nhiều cạnh tranh nhưng cũng mang lại nhiều lợi nhuận nếu bạn thành công. Khi mới bắt đầu kinh doanh online bạn có thể gặp nhiều khó khăn do không biết bắt đầu từ đâu? Phải làm gì?
Chọn đúng thị trường ngách
Câu hỏi đầu tiên mà hầu hết chúng ta đặt ra khi mới bắt đầu kinh doanh là bán cái gì. Đầu tiên bạn phải chọn sản phẩm phù hợp với số vốn, sở thích của bạn và nhu cầu thị trường.
Bạn cần chọn đúng thị trường ngách của mình để có thể bắt đầu kinh doanh
Sau đó xem xét thị trường ngách mà bạn muốn nhắm đến là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bạn. Các thị trường ngách nhỏ hơn sẽ có ít cạnh tranh hơn, giúp bạn có cơ hội bán hàng và kết nối tốt hơn với những người mua tiềm năng.
Mặt khác, với thị trường ngách, nhóm khách hàng của bạn sẽ nhỏ hơn. Hãy suy nghĩ về thị trường ngách của bạn và cân bằng mức độ giữa cạnh tranh với quy mô của thị trường. Từ đó mà quá trình bán hàng online hiệu quả và thuận lợi hơn.
Tìm điểm bán hàng độc nhất của bạn (USP)
Để trở thành người bán hàng trực tuyến thành công, hãy tìm điểm bán hàng độc nhất của bạn (USP=Unique selling points). USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như giá thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số tính năng đặc biệt khác.
USP có thể được coi là “những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có.” Sử dụng USP là một công cụ Marketing tuyệt vời để khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và tạo điểm nhấn, sự khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường.
Tạo sự khác biệt sẽ giúp quá trình bán hàng của bạn hiệu quả về dễ dàng hơn
Dù bạn đang kinh doanh mặt hàng gì thì đã có hàng trăm doanh nghiệp khác đang kinh doanh cùng mặt hàng. Họ đã bán hàng trực tuyến nhiều năm và có nhiều kinh nghiệm hơn so với một doanh nghiệp mới bắt đầu như bạn.
Vì vậy, làm thế nào để bạn cạnh tranh? Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn và khám phá những gì họ không có mà bạn lại có. Đó chính là USP – điểm bán hàng độc đáo chỉ duy nhất bạn có. Nếu được sử dụng đúng cách, USP có thể là một vũ khí rất mạnh mẽ của bạn.
>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hứu ích về livestream bán hàng tại https://nuu.edu.vn/khoa-hoc-livestream-thuc-chien/
Giúp người mua dễ dàng mua hàng tại website
Để kinh doanh online hiệu quả, bạn cần phải thiết kế website cho doanh nghiệp của mình. Website của bạn phải đáp ứng chuẩn website bán hàng, website thương mại điện tử với nhiều tính năng như: Có giỏ hàng, đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển, cho phép tạo các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng…
Bạn có thể bắt đầu bán hàng online trên các sàn TMĐT lớn hiện nay
Khách truy cập vào trang web của bạn thường có khoảng thời gian chú ý ngắn, vì vậy bạn thường có khoảng 10 giây để thu hút sự chú ý của khách khi họ truy cập lần đầu tiên vào website.
Ba quy tắc vàng là:
Kinh doanh trên nhiều kênh
Khi kinh doanh online bạn không nên chỉ bán hàng qua website mà còn phải đa dạng nhiều kênh để tối ưu doanh thu và lợi nhuận, tiếp cận được nhiều khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Bạn có thể bán hàng online hiệu quả trên các kênh chính sau
Kinh doanh đa kênh
Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời
Khi người tiêu dùng cân nhắc mua hàng từ một trang web, họ đang tìm kiếm sự yên tâm trước khi mua. Hãy cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời để giúp khách hàng tự tin mua sắm. Chẳng hạn như bạn cài đặt số hotline, phần mềm chat trực tuyến để giải đáp ngay lập tức các thắc mắc, câu hỏi của khách hàng. Khi sản phẩm bị lỗi, chất lượng không đảm bảo thì sẵn sàng đổi trả cho khách.
Một kỹ thuật để bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả là đưa ra đảm bảo rằng nếu khách hàng không hài lòng về sản phẩm, bạn sẽ hoàn lại tiền cho họ mà không cần thắc mắc.
Lập kế hoạch quảng cáo cửa hàng của bạn
Chỉ có một trang web hoặc fanpage tốt là không đủ để mang lại lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng. Bạn cần thu hút mọi người đến cửa hàng của mình và mua hàng.
Đối với website, bạn cần đầu tư thời gian viết bài mỗi ngày với các chủ đề hữu ích cho người xem. Sau đó tìm cơ hội đăng bài viết của mình lên các trang web khác mà khách hàng tiềm năng của bạn có khả năng sẽ truy cập. Đồng thời thu hút người khác đánh giá sản phẩm của bạn trên trang web của họ.
Bằng cách cập nhật nội dung trên website mỗi ngày, bạn khuyến khích khách hàng thường xuyên truy cập trang web của bạn. Hãy tạo danh sách email và gửi các thông tin liên quan như chương trình khuyến mãi, bài viết mới có liên quan. Điều đó sẽ thu hút lượng khác hàng đến tham khảo và giúp quá trình bán hàng online hiệu quả hơn.
Tiếp theo hãy cài đặt Google Analytics để xem nguồn nào mang lại nhiều khách hàng tiềm năng nhất và nguồn nào chuyển đổi tốt nhất thành bán hàng. Với Google analytics, bạn có thể thay đổi, làm mới các khu vực trên trang web mà bạn cảm thấy kém hiệu quả.
Khuyến khích chia sẻ lên mạng xã hội
Khuyến khích khách hàng của bạn chia sẻ một hoặc hai liên kết trên tài khoản mạng xã hội của họ như Facebook, Zalo. Hãy nhớ rằng, bạn không chỉ yêu cầu họ mua hàng, bạn đang yêu cầu họ chia sẻ cửa hàng trực tuyến của bạn với mạng lưới bạn bè của họ.
Các lời giới thiệu cá nhân này có thể cực kỳ giá trị và chuyển đổi bằng cách đem lại nhiều khách hàng mới cho bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách tổ chức các mini game trên Facebook, trao quà thưởng cho ai chia sẽ sớm và nhiều bài viết, liên kết trên trang Fanpage của bạn.
Chọn đúng thị trường ngách
Câu hỏi đầu tiên mà hầu hết chúng ta đặt ra khi mới bắt đầu kinh doanh là bán cái gì. Đầu tiên bạn phải chọn sản phẩm phù hợp với số vốn, sở thích của bạn và nhu cầu thị trường.
Bạn cần chọn đúng thị trường ngách của mình để có thể bắt đầu kinh doanh
Sau đó xem xét thị trường ngách mà bạn muốn nhắm đến là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bạn. Các thị trường ngách nhỏ hơn sẽ có ít cạnh tranh hơn, giúp bạn có cơ hội bán hàng và kết nối tốt hơn với những người mua tiềm năng.
Mặt khác, với thị trường ngách, nhóm khách hàng của bạn sẽ nhỏ hơn. Hãy suy nghĩ về thị trường ngách của bạn và cân bằng mức độ giữa cạnh tranh với quy mô của thị trường. Từ đó mà quá trình bán hàng online hiệu quả và thuận lợi hơn.
Tìm điểm bán hàng độc nhất của bạn (USP)
Để trở thành người bán hàng trực tuyến thành công, hãy tìm điểm bán hàng độc nhất của bạn (USP=Unique selling points). USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như giá thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số tính năng đặc biệt khác.
USP có thể được coi là “những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có.” Sử dụng USP là một công cụ Marketing tuyệt vời để khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và tạo điểm nhấn, sự khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường.
Tạo sự khác biệt sẽ giúp quá trình bán hàng của bạn hiệu quả về dễ dàng hơn
Dù bạn đang kinh doanh mặt hàng gì thì đã có hàng trăm doanh nghiệp khác đang kinh doanh cùng mặt hàng. Họ đã bán hàng trực tuyến nhiều năm và có nhiều kinh nghiệm hơn so với một doanh nghiệp mới bắt đầu như bạn.
Vì vậy, làm thế nào để bạn cạnh tranh? Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn và khám phá những gì họ không có mà bạn lại có. Đó chính là USP – điểm bán hàng độc đáo chỉ duy nhất bạn có. Nếu được sử dụng đúng cách, USP có thể là một vũ khí rất mạnh mẽ của bạn.
>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hứu ích về livestream bán hàng tại https://nuu.edu.vn/khoa-hoc-livestream-thuc-chien/
Giúp người mua dễ dàng mua hàng tại website
Để kinh doanh online hiệu quả, bạn cần phải thiết kế website cho doanh nghiệp của mình. Website của bạn phải đáp ứng chuẩn website bán hàng, website thương mại điện tử với nhiều tính năng như: Có giỏ hàng, đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển, cho phép tạo các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng…
Bạn có thể bắt đầu bán hàng online trên các sàn TMĐT lớn hiện nay
Khách truy cập vào trang web của bạn thường có khoảng thời gian chú ý ngắn, vì vậy bạn thường có khoảng 10 giây để thu hút sự chú ý của khách khi họ truy cập lần đầu tiên vào website.
Ba quy tắc vàng là:
- Đừng ép buộc khách truy cập đăng ký khi họ truy cập trang web của bạn lần đầu tiên.
- Đừng làm cho việc điều hướng trên trang web hoặc blog của bạn trở nên phức tạp khi sử dụng. Đặt điều hướng ở đầu trang và giữ cho nó nhất quán.
- Đừng làm cho quá trình mua hàng kéo dài và đừng cố gắng thu thập nhiều thông tin từ người mua. Càng nhiều bước và thông tin được yêu cầu, sự xung đột càng lớn và bạn sẽ mất càng nhiều doanh số khi người mua từ bỏ việc mua hàng của họ.
Kinh doanh trên nhiều kênh
Khi kinh doanh online bạn không nên chỉ bán hàng qua website mà còn phải đa dạng nhiều kênh để tối ưu doanh thu và lợi nhuận, tiếp cận được nhiều khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Bạn có thể bán hàng online hiệu quả trên các kênh chính sau
Kinh doanh đa kênh
- Kênh website.
- Tạo app bán hàng của thương hiệu.
- Bán trên sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,
- Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Pinterest, Instagram, TikTok…
- Các hội nhóm bán hàng trên Facebook.
Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời
Khi người tiêu dùng cân nhắc mua hàng từ một trang web, họ đang tìm kiếm sự yên tâm trước khi mua. Hãy cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời để giúp khách hàng tự tin mua sắm. Chẳng hạn như bạn cài đặt số hotline, phần mềm chat trực tuyến để giải đáp ngay lập tức các thắc mắc, câu hỏi của khách hàng. Khi sản phẩm bị lỗi, chất lượng không đảm bảo thì sẵn sàng đổi trả cho khách.
Một kỹ thuật để bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả là đưa ra đảm bảo rằng nếu khách hàng không hài lòng về sản phẩm, bạn sẽ hoàn lại tiền cho họ mà không cần thắc mắc.
Lập kế hoạch quảng cáo cửa hàng của bạn
Chỉ có một trang web hoặc fanpage tốt là không đủ để mang lại lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng. Bạn cần thu hút mọi người đến cửa hàng của mình và mua hàng.
Đối với website, bạn cần đầu tư thời gian viết bài mỗi ngày với các chủ đề hữu ích cho người xem. Sau đó tìm cơ hội đăng bài viết của mình lên các trang web khác mà khách hàng tiềm năng của bạn có khả năng sẽ truy cập. Đồng thời thu hút người khác đánh giá sản phẩm của bạn trên trang web của họ.
Bằng cách cập nhật nội dung trên website mỗi ngày, bạn khuyến khích khách hàng thường xuyên truy cập trang web của bạn. Hãy tạo danh sách email và gửi các thông tin liên quan như chương trình khuyến mãi, bài viết mới có liên quan. Điều đó sẽ thu hút lượng khác hàng đến tham khảo và giúp quá trình bán hàng online hiệu quả hơn.
Tiếp theo hãy cài đặt Google Analytics để xem nguồn nào mang lại nhiều khách hàng tiềm năng nhất và nguồn nào chuyển đổi tốt nhất thành bán hàng. Với Google analytics, bạn có thể thay đổi, làm mới các khu vực trên trang web mà bạn cảm thấy kém hiệu quả.
Khuyến khích chia sẻ lên mạng xã hội
Khuyến khích khách hàng của bạn chia sẻ một hoặc hai liên kết trên tài khoản mạng xã hội của họ như Facebook, Zalo. Hãy nhớ rằng, bạn không chỉ yêu cầu họ mua hàng, bạn đang yêu cầu họ chia sẻ cửa hàng trực tuyến của bạn với mạng lưới bạn bè của họ.
Các lời giới thiệu cá nhân này có thể cực kỳ giá trị và chuyển đổi bằng cách đem lại nhiều khách hàng mới cho bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách tổ chức các mini game trên Facebook, trao quà thưởng cho ai chia sẽ sớm và nhiều bài viết, liên kết trên trang Fanpage của bạn.