lelong1820
Member
- Bài viết
- 71
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 6
- Tuổi
- 24
Đo lường Brand Power: Theo phương pháp truyền thống.
Tuỳ thuộc vào các doanh nghiệp khác nhau và theo từng mục tiêu chiến lược khác nhau hay mô hình kinh doanh khác nhau, Brand Power được đo lường theo nhiều cách khác nhau; doanh nghiệp có thể tự làm, hoặc qua một đơn vị thứ ba nào đó.
Dưới đây là các phương pháp đo lường Brand Power bạn có thể tham khảo.
1, Mô hình đo lường sức mạnh của thương hiệu.
Nhiều công ty nghiên cứu thị trường như Brand Finance, GFK, Nielsen và BrandTrust cung cấp dịch vụ đo lường độ mạnh thương hiệu cho các doanh nghiệp (thường là những thương hiệu hàng đầu) . Bản báo cáo hiệu suất sau đó được gọi là Chỉ số Brand Power (BSI – Brand Power hoặc Brand Strength Index) .
Chỉ số Brand Power (BSI) là thước đo khách quan đánh giá hiệu suất của một thương hiệu (Brand Performance) dựa trên nhiều tiêu chí, ví dụ như nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness) , lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu (Brand Loyalty) hay thị trường (Market Share) .
BSI được thiết kế để cung cấp một báo cáo toàn diện về hiệu suất của một thương hiệu so với những đối thủ cạnh tranh hiện có trên thị trường.
BSI thường được sử dụng để theo dõi sự tăng trưởng của một thương hiệu theo thời gian và đây cũng có thể là nền tảng để thực hiện những chiến dịch marketing và xây dựng thương hiệu.
2, Chiến dịch trên mạng xã hội.
Một cách khác để đo lường Brand Power chính là theo dõi các cuộc nói chuyện về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok.
Chiến dịch trên mạng xã hội.
Phát triển thương hiệu có thể sử dụng dữ liệu có được để phân tích cảm xúc của khách hàng với thương hiệu (Consumer Sentiment) và theo dõi kết quả của những hoạt động marketing cũng như xây dựng thương hiệu.
Bằng cách sử dụng các công cụ trên mạng xã hội (Social Listening) , doanh nghiệp có thể xác định được thông tin nào là phù hợp với thị trường mục tiêu, nắm bắt những xu hướng, các rắc rối hay nỗi buồn mà khách hàng đang gặp phải và hơn thế nữa. Các thông tin có được cũng giúp ích không nhỏ cho việc xây dựng và quảng bá sản phẩm.
Khách hàng đây là một trong những công cụ rất hữu ích để thu thập dữ liệu trong bối cảnh khi người dùng đang sống lâu hơn bao giờ hết trên các nền tảng mạng xã hội, hạn chế của phương thức này là doanh nghiệp chỉ đo lường được vị trí trên mạng xã hội thay vì là tất cả các dịch vụ mà thương hiệu họ đã triển khai.
Xem thêm: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm
3, Khảo sát.
Ngoài các cách thức cơ bản kể trên, khảo sát là một con đường khác để đo lường Brand Power bởi chúng có thể cung cấp gần như là đầy đủ tất cả sự nhận biết và tương tác của khách hàng với một thương hiệu cụ thể.
Doanh nghiệp có thể sử dụng khảo sát để đo lường mức độ nhận diện thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu hay sự hài lòng của khách hàng.
Điểm hạn chế dễ thấy của phương pháp này đó là tốn kém về thời gian và kinh phí, sự thiên vị khi chọn mẫu khảo sát quá hẹp và dài, bên cạnh đó là không phải khách hàng nào cũng sẵn lòng chia sẻ trực tiếp với doanh nghiệp những trải nghiệm của họ với thương hiệu.
Tuỳ thuộc vào các doanh nghiệp khác nhau và theo từng mục tiêu chiến lược khác nhau hay mô hình kinh doanh khác nhau, Brand Power được đo lường theo nhiều cách khác nhau; doanh nghiệp có thể tự làm, hoặc qua một đơn vị thứ ba nào đó.
Dưới đây là các phương pháp đo lường Brand Power bạn có thể tham khảo.
1, Mô hình đo lường sức mạnh của thương hiệu.
Nhiều công ty nghiên cứu thị trường như Brand Finance, GFK, Nielsen và BrandTrust cung cấp dịch vụ đo lường độ mạnh thương hiệu cho các doanh nghiệp (thường là những thương hiệu hàng đầu) . Bản báo cáo hiệu suất sau đó được gọi là Chỉ số Brand Power (BSI – Brand Power hoặc Brand Strength Index) .
Chỉ số Brand Power (BSI) là thước đo khách quan đánh giá hiệu suất của một thương hiệu (Brand Performance) dựa trên nhiều tiêu chí, ví dụ như nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness) , lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu (Brand Loyalty) hay thị trường (Market Share) .
BSI được thiết kế để cung cấp một báo cáo toàn diện về hiệu suất của một thương hiệu so với những đối thủ cạnh tranh hiện có trên thị trường.
BSI thường được sử dụng để theo dõi sự tăng trưởng của một thương hiệu theo thời gian và đây cũng có thể là nền tảng để thực hiện những chiến dịch marketing và xây dựng thương hiệu.
2, Chiến dịch trên mạng xã hội.
Một cách khác để đo lường Brand Power chính là theo dõi các cuộc nói chuyện về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok.
Chiến dịch trên mạng xã hội.
Phát triển thương hiệu có thể sử dụng dữ liệu có được để phân tích cảm xúc của khách hàng với thương hiệu (Consumer Sentiment) và theo dõi kết quả của những hoạt động marketing cũng như xây dựng thương hiệu.
Bằng cách sử dụng các công cụ trên mạng xã hội (Social Listening) , doanh nghiệp có thể xác định được thông tin nào là phù hợp với thị trường mục tiêu, nắm bắt những xu hướng, các rắc rối hay nỗi buồn mà khách hàng đang gặp phải và hơn thế nữa. Các thông tin có được cũng giúp ích không nhỏ cho việc xây dựng và quảng bá sản phẩm.
Khách hàng đây là một trong những công cụ rất hữu ích để thu thập dữ liệu trong bối cảnh khi người dùng đang sống lâu hơn bao giờ hết trên các nền tảng mạng xã hội, hạn chế của phương thức này là doanh nghiệp chỉ đo lường được vị trí trên mạng xã hội thay vì là tất cả các dịch vụ mà thương hiệu họ đã triển khai.
Xem thêm: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm
3, Khảo sát.
Ngoài các cách thức cơ bản kể trên, khảo sát là một con đường khác để đo lường Brand Power bởi chúng có thể cung cấp gần như là đầy đủ tất cả sự nhận biết và tương tác của khách hàng với một thương hiệu cụ thể.
Doanh nghiệp có thể sử dụng khảo sát để đo lường mức độ nhận diện thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu hay sự hài lòng của khách hàng.
Điểm hạn chế dễ thấy của phương pháp này đó là tốn kém về thời gian và kinh phí, sự thiên vị khi chọn mẫu khảo sát quá hẹp và dài, bên cạnh đó là không phải khách hàng nào cũng sẵn lòng chia sẻ trực tiếp với doanh nghiệp những trải nghiệm của họ với thương hiệu.