Lau dọn và làm vệ sinh là một trong những nhiệm vụ công việc chính của nhân viên thuộc bộ phận Housekeeping trong khách sạn. Tùy thuộc vào loại vết bẩn, bề mặt vết bẩn hay điều kiện không gian mà Housekeeping sẽ lựa chọn phương pháp vệ sinh hay kỹ thuật lau dọn phù hợp. Vậy đó là những phương pháp vệ sinh nào? Tại sao phải tiến hành làm vệ sinh các khu vực trong khách sạn? Trên thực tế, mọi công việc trong khách sạn đều có một phần công việc làm vệ sinh trong đó, bao gồm cả nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ, tạp vụ, bếp hay chính yếu là nhân viên buồng phòng (Housekeeping). Làm vệ sinh là nhiệm vụ cần thiết để làm sạch môi trường và không gian nơi khách nghỉ lại hoặc đến thăm/ sử dụng dịch vụ. Sự sạch sẽ của một hoặc toàn bộ khu vực sẽ tạo cho khách hàng những ấn tượng tốt đẹp ban đầu về chất lượng dịch vụ tại đó. Ngoài ra, việc vệ sinh đảm bảo cũng mang lại những ích lợi sau:
– Các vị trí trong khách sạn cần được làm sạch Công việc hàng ngày của nhân viên cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ các khu vực, vị trí sau:
- Phô trương hình thức, làm nổi bật hình ảnh của khách sạn đến với khách hàng
- Duy trì được tình trạng đồ đạc, trang thiết bị, xe dọn phòng khách sạn nội thất hay đồ vải vóc trong buồng hay tại các khu vực khác của khách sạn bằng cách tẩy sạch các vết bẩn
- Đảm bảo làm sạch và duy trì vệ sinh sạch sẽ tại mọi nơi, mọi thời điểm giúp giảm nguy cơ sinh sôi vi khuẩn hay mầm bệnh.
- Rửa: bằng nước và bằng hóa chất tẩy rửa
- Cọ xát: bằng hóa chất chà xát làm sạch hoặc đánh bóng bề mặt
- Hút: bằng máy hút bụi hoặc máy thu rác ẩm
- Áp lực: sử dụng áp lực mạnh của nước để làm sạch
- Khu vực công cộng như vị trí sảnh, lối ra vào, ban công, hành lang… để làm sạch, nhân viên nên sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa phù hợp như hóa chất đánh bóng tay vịn cầu thang (đồ gỗ, đồ inox…), hóa chất đánh bóng sàn…
- Khu vực buồng phòng gồm phòng nghỉ và phòng tắm: sử dụng xe đẩy phục vụ nhà hàng khách sạn hóa chất bảo dưỡng lau sàn đa năng, nước tẩy rửa toilet và nhà tắm chuyên dụng…
- Đồ dùng nội thất trong buồng như bàn ghế, mặt kính, màn hình tivi, đồ inox… sử dụng hóa chất tẩy dầu mỡ, nước đánh bóng, nước lau kính…
- Khi bề mặt đồ vật bị bám bụi và diện tích nhiểm bẩn không quá lớn, nhân viên có thể sử dụng một khăn lau sạch được chuẩn bị trên xe làm vệ sinh phòng khách sạn , được làm ẩm bằng dung dịch tẩy rửa đa năng để làm sạch – Thực hiện vắt khăn khô nước để tránh để lại các giọt hay gợn nước bám lại trên bề mặt đồ vật sau khi lau qua – Khăn lau cũng phải làm từ vải cotton mềm và không tạo sợi sau khi lau. Việc làm ẩm khăn rồi mới lau giúp kiểm soát tình trạng bụi bay lung tung sau mỗi cái chạm, dù nhẹ; phương pháp này được đánh giá là hiệu quả hơn việc làm sạch bằng phương pháp lau khô.
- Phương pháp này được sử dụng chủ yếu để bảo vệ và giữ gìn các đồ vật bằng gỗ trong khách sạn, đánh bóng sàn nhà hoặc một số đồ gia dụng khác
- Phương pháp này được đánh giá là không mấy hiệu quả vì nó chỉ có tác dụng làm bụi bay ra khỏi đồ vật và chạy quanh sang những vị trí khác chứ không làm sạch hoàn toàn bề mặt. Do đó, nhân viên chỉ nên áp dụng phương pháp vệ sinh này khi bề mặt của vật cần lau không thích hợp với phương pháp làm ấm bụi bẩn và lau sạch.
- Tuyệt đối tuân thủ đúng theo quy trình các bước làm vệ sinh theo tiêu chuẩn khách sạn
- Hạn chế tối đa tình huống đánh đổ hóa chất tẩy rửa ra ngoài. Trường hợp vô tình làm đổ gây nguy hiểm thì phải tiến hành làm vệ sinh càng nhanh càng tốt
- Tuyệt đối không sử dụng nước bẩn để lau chùi. Nước bẩn là nguồn nước có thể gây bệnh, việc lau chùi sẽ tạo điều kiện để mầm bệnh dễ dàng nhân rộng và sinh sôi ra khắp khách sạn
- Người lau dọn cần có kỹ năng lựa chọn phương pháp vệ sinh phù hợp, áp dụng đúng kỹ thuật lau dọn để đảm bảo mang lại hiệu quả công việc cao.
- Sử dụng các đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang, kính… nếu đó là hóa chất độc hại, có thể gây nguy hiểm cho da, mặt, mũi, mắt…
Relate Threads
Interested Threads