Honda Monkey được biết đến là một chiếc xe nhỏ gọn với thiết kế độc đáo và đẹp mắt. Anh em biker hãy cùng tôi cảm nhận khi cầm lái chiếc xe này.
Cách đây 4 năm, Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường mẫu xe côn tay độc đáo MSX 125 và ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ đông đảo các bạn trẻ. MSX 125 cũng đánh dấu sự hiện diện của Honda trên thị trường xe máy côn tay mà Yamaha đã độc chiếm từ lâu.
Từ đó đến nay, MSX đã trở thành phương tiện di chuyển yêu thích của các bạn trẻ có cuộc sống năng động, mong muốn thể hiện cái tôi của bản thân. Trên đà phát triển đó, tháng 11/2018 một mẫu xe côn tay đời mới với ngoại hình nhỏ gọn được ra mắt là Honda Monkey.
Monkey thể hiện hình ảnh một chiếc xe máy đầy vẻ lạ lẫm, sở hữu nét hoài cổ xen lẫn hiện đại - trái ngược hoàn toàn với vẻ trẻ trung ở MSX - và là hiện thân rõ nét của "cụ tổ" Z50 xuất xưởng vào đầu thập niên 70 của thế kỉ trước. Sự khác biệt có chăng đến từ thông số kĩ thuật, các chi tiết hiện đại của thế kỉ 21.
Cụ thể, "trái tim" của Monkey là động cơ SOHC phun nhiên liệu điện tử 125 phân khối làm mát bằng gió, công suất tối đa 9,3 mã lực ở 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 10,5 Nm ở 5.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 4 cấp, thay vì 3 cấp ở động cơ 50 cc trên Z50 xưa kia.
Bên cạnh đó, kích thước chiếc xe cũng to lớn hơn rất nhiều thế hệ đầu tiên ra mắt cách đây gần 50 năm. Monkey đời mới dài 1.710 mm, cao 1.030 mm, chiều dài trục cơ sở 1.155 mm (trên Z50 là 895 mm). Ngay cả với MSX 125, Monkey nhẹ hơn 3 kg, độ cao yên cao hơn 11 mm, chiều dài cơ sở ngắn hơn 50 mm. Trái với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, âm lượng còi ở Monkey lại khá lớn rất dễ gây sự chú ý tới người đi đường, bên cạnh kiểu dáng độc đáo của mình.
Được phát triển dựa trên mẫu xe hoài cổ nên không ngạc nhiên khi cặp gương hậu, viền đèn pha, đèn hậu, đèn báo rẽ, vè chắn bùn trước được mạ chrome - những đặc trưng riêng biệt thường thấy trên các dòng xe máy cổ điển.
Để giảm sự đơn điệu ở ống xả cũng như tăng tính thời trang, phần ốp ống xả to bản cũng được mạ chrome. Có thể thấy, mạ chrome là phương án giúp chiếc xe nổi bật hơn nhưng các kĩ sư của Honda cũng đã có tính toán nhất định khi cân nhắc số lượng chi tiết thực hiện mà không bị thừa thãi.
Nếu nhìn tổng thể, Monkey tựa như một chiếc xe đa địa hình cỡ nhỏ với chắn bùn và ống xả đặt cao, giảm xóc trước hành trình ngược với tấm che bụi thường thấy trên mô tô địa hình. Một số phần được bọc vào hộp khá chắc chắn nhằm tránh yếu tố thời tiết từ bên ngoài.
Công nghệ tiên tiến của thế kỉ 21 xuất hiện trên Monkey ngay từ khi cầm vào chìa khoá xe. Ngoài khoá cơ truyền thống, nhà sản xuất tích hợp một bộ điều khiển từ xa có 3 chức năng "Tìm xe", "Khoá xe" và "Mở khoá". Tiếp đó là đồng hồ điện tử hình tròn, ngoài các thông số cơ bản, đồng hồ còn hiển thị chiều dài quãng đường (trip A, B), bên cạnh là hai nút SET và SEL để thiết lập đo quãng đường trip A, trip B và không có đồng hồ báo cấp số đang chạy tương tự MSX.
Tuy nhiên, một điểm khác biệt là Monkey không hiển thị vòng tua máy, người lái thao tác sang số dựa theo cảm nhận về âm thanh và tay ga. Đặc biệt, khi vặn chìa khoá đồng hồ trên Monkey phát ra hiệu ứng lời chào rất ấn tượng.
Bên tay phải là công tắc ngắt động cơ. Yên xe dạng "bánh mỳ" ôm sát bình xăng cho cảm giác ngồi êm ái nhờ có độ dày lớn, bề ngang rộng, không quá hẹp như MSX và dĩ nhiên là vừa vặn cho duy nhất một người lái. Monkey cũng không có chỗ để chân cho người ngồi phía sau như MSX.
Cụm đèn pha trước cũng được Honda chăm chút kĩ lưỡng với đèn LED hai tầng, bao quanh là dải đèn LED định vị. Cũng như MSX, đèn trước của Monkey luôn sáng khi vặn chìa khóa điện, người lái chỉ có thể điều chỉnh giữa hai chế độ pha, cốt.
Nếu chú ý theo dõi sự chuyển mình của Honda ở dòng mô tô naked-bike hiện nay, bạn sẽ thấy mối liên kết giữa Monkey và CB1000R ở đèn pha. Tuy nhiên đèn pha trên Monkey không có chức năng passing và đèn báo khẩn cấp.
Nhờ yên xe dạng "bánh mỳ" mà việc cầm lái Monkey trong thời gian dài không gây ra phiền toái cho người lái. Ống xả cho âm thanh khá trầm và ấm đối với một chiếc xe 125 cc. Tính linh hoạt ở Monkey được phát huy tối đa trong phố xá đông đúc hay tắc đường. Chiều dài xe ngắn giúp việc luồn lách trở nên dễ dàng. Hành trình côn (trên chiếc xe thử nghiệm) khá dễ chịu, người lái chỉ cần ngắt nửa hành trình là có thể chuyển số dễ dàng, không cần thiết phải ngắt hết tầm. Do đó, người mới lái xe côn tay không mất nhiều thời gian làm quen.
Khoảng sáng gầm 160 mm vừa đủ để Monkey "nuốt" trọn ổ gà dễ dàng, thậm chí bạn có thể mang Monkey đi off-road được. Thêm nữa, hệ thống giảm xóc trên Monkey hoạt động khá tốt và là điểm cộng sáng giá khi chạy nhanh. Dù có cùng kích thước vành xe nhưng Monkey sở hữu bộ lốp to, tiết diện lớn cho độ bám đường tốt hơn MSX.
Suốt một ngày cầm lái rong ruổi khắp các con phố ở thủ đô Hà Nội, nhóm thử xe của Otofun News nhận được không ít lời hỏi han, bàn tán của người dân về chiếc "xế" lạ này. Không ít người trong số đó nằm trong độ tuổi từ 45 đến 50 tuổi. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi, những chi tiết đậm chất hoài cổ như hệ thống đèn chiếu sáng, đồng hồ điện tử dạng tròn thu hút sự chú ý không nhỏ của nhóm người dùng này.
Có thể thấy, MSX thể hiện một đời sống náo nhiệt, ồn ào nhưng không kém phần sôi động của người trẻ thì Monkey là một nốt trầm giữa cuộc sống đô thị hiện đại. Nói cách khác, MSX chính là đối thủ cạnh tranh của Monkey.
Nói Monkey chỉ dành cho những người lớn tuổi thì chưa hoàn toàn đúng. Monkey cũng rất thích hợp với khách hàng trẻ khi mà MSX đã dần trở nên quen mắt và sự độc đáo đã phai nhạt theo thời gian. Thực tế, suốt 4 năm qua, việc các bạn trẻ sở hữu một chiếc xe máy kiểu dáng tí hon như MSX đã không còn là chuyện lạ.
Trên thị trường xe máy Việt cũng không nhiều thương hiệu mặn mà với dòng "xe khỉ" nên muốn tìm cho mình một chiếc xe đáp ứng đầy đủ tiêu chí "đẹp, độc, lạ" là điều thực sự khó khăn. Monkey ra đời nhằm giải toả niềm mong mỏi đó của nhóm người dùng trẻ tuổi.
Cách đây 4 năm, Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường mẫu xe côn tay độc đáo MSX 125 và ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ đông đảo các bạn trẻ. MSX 125 cũng đánh dấu sự hiện diện của Honda trên thị trường xe máy côn tay mà Yamaha đã độc chiếm từ lâu.
Từ đó đến nay, MSX đã trở thành phương tiện di chuyển yêu thích của các bạn trẻ có cuộc sống năng động, mong muốn thể hiện cái tôi của bản thân. Trên đà phát triển đó, tháng 11/2018 một mẫu xe côn tay đời mới với ngoại hình nhỏ gọn được ra mắt là Honda Monkey.
Monkey thể hiện hình ảnh một chiếc xe máy đầy vẻ lạ lẫm, sở hữu nét hoài cổ xen lẫn hiện đại - trái ngược hoàn toàn với vẻ trẻ trung ở MSX - và là hiện thân rõ nét của "cụ tổ" Z50 xuất xưởng vào đầu thập niên 70 của thế kỉ trước. Sự khác biệt có chăng đến từ thông số kĩ thuật, các chi tiết hiện đại của thế kỉ 21.
Cụ thể, "trái tim" của Monkey là động cơ SOHC phun nhiên liệu điện tử 125 phân khối làm mát bằng gió, công suất tối đa 9,3 mã lực ở 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 10,5 Nm ở 5.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 4 cấp, thay vì 3 cấp ở động cơ 50 cc trên Z50 xưa kia.
Bên cạnh đó, kích thước chiếc xe cũng to lớn hơn rất nhiều thế hệ đầu tiên ra mắt cách đây gần 50 năm. Monkey đời mới dài 1.710 mm, cao 1.030 mm, chiều dài trục cơ sở 1.155 mm (trên Z50 là 895 mm). Ngay cả với MSX 125, Monkey nhẹ hơn 3 kg, độ cao yên cao hơn 11 mm, chiều dài cơ sở ngắn hơn 50 mm. Trái với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, âm lượng còi ở Monkey lại khá lớn rất dễ gây sự chú ý tới người đi đường, bên cạnh kiểu dáng độc đáo của mình.
Được phát triển dựa trên mẫu xe hoài cổ nên không ngạc nhiên khi cặp gương hậu, viền đèn pha, đèn hậu, đèn báo rẽ, vè chắn bùn trước được mạ chrome - những đặc trưng riêng biệt thường thấy trên các dòng xe máy cổ điển.
Để giảm sự đơn điệu ở ống xả cũng như tăng tính thời trang, phần ốp ống xả to bản cũng được mạ chrome. Có thể thấy, mạ chrome là phương án giúp chiếc xe nổi bật hơn nhưng các kĩ sư của Honda cũng đã có tính toán nhất định khi cân nhắc số lượng chi tiết thực hiện mà không bị thừa thãi.
Nếu nhìn tổng thể, Monkey tựa như một chiếc xe đa địa hình cỡ nhỏ với chắn bùn và ống xả đặt cao, giảm xóc trước hành trình ngược với tấm che bụi thường thấy trên mô tô địa hình. Một số phần được bọc vào hộp khá chắc chắn nhằm tránh yếu tố thời tiết từ bên ngoài.
Công nghệ tiên tiến của thế kỉ 21 xuất hiện trên Monkey ngay từ khi cầm vào chìa khoá xe. Ngoài khoá cơ truyền thống, nhà sản xuất tích hợp một bộ điều khiển từ xa có 3 chức năng "Tìm xe", "Khoá xe" và "Mở khoá". Tiếp đó là đồng hồ điện tử hình tròn, ngoài các thông số cơ bản, đồng hồ còn hiển thị chiều dài quãng đường (trip A, B), bên cạnh là hai nút SET và SEL để thiết lập đo quãng đường trip A, trip B và không có đồng hồ báo cấp số đang chạy tương tự MSX.
Tuy nhiên, một điểm khác biệt là Monkey không hiển thị vòng tua máy, người lái thao tác sang số dựa theo cảm nhận về âm thanh và tay ga. Đặc biệt, khi vặn chìa khoá đồng hồ trên Monkey phát ra hiệu ứng lời chào rất ấn tượng.
Bên tay phải là công tắc ngắt động cơ. Yên xe dạng "bánh mỳ" ôm sát bình xăng cho cảm giác ngồi êm ái nhờ có độ dày lớn, bề ngang rộng, không quá hẹp như MSX và dĩ nhiên là vừa vặn cho duy nhất một người lái. Monkey cũng không có chỗ để chân cho người ngồi phía sau như MSX.
Cụm đèn pha trước cũng được Honda chăm chút kĩ lưỡng với đèn LED hai tầng, bao quanh là dải đèn LED định vị. Cũng như MSX, đèn trước của Monkey luôn sáng khi vặn chìa khóa điện, người lái chỉ có thể điều chỉnh giữa hai chế độ pha, cốt.
Nếu chú ý theo dõi sự chuyển mình của Honda ở dòng mô tô naked-bike hiện nay, bạn sẽ thấy mối liên kết giữa Monkey và CB1000R ở đèn pha. Tuy nhiên đèn pha trên Monkey không có chức năng passing và đèn báo khẩn cấp.
Nhờ yên xe dạng "bánh mỳ" mà việc cầm lái Monkey trong thời gian dài không gây ra phiền toái cho người lái. Ống xả cho âm thanh khá trầm và ấm đối với một chiếc xe 125 cc. Tính linh hoạt ở Monkey được phát huy tối đa trong phố xá đông đúc hay tắc đường. Chiều dài xe ngắn giúp việc luồn lách trở nên dễ dàng. Hành trình côn (trên chiếc xe thử nghiệm) khá dễ chịu, người lái chỉ cần ngắt nửa hành trình là có thể chuyển số dễ dàng, không cần thiết phải ngắt hết tầm. Do đó, người mới lái xe côn tay không mất nhiều thời gian làm quen.
Khoảng sáng gầm 160 mm vừa đủ để Monkey "nuốt" trọn ổ gà dễ dàng, thậm chí bạn có thể mang Monkey đi off-road được. Thêm nữa, hệ thống giảm xóc trên Monkey hoạt động khá tốt và là điểm cộng sáng giá khi chạy nhanh. Dù có cùng kích thước vành xe nhưng Monkey sở hữu bộ lốp to, tiết diện lớn cho độ bám đường tốt hơn MSX.
Suốt một ngày cầm lái rong ruổi khắp các con phố ở thủ đô Hà Nội, nhóm thử xe của Otofun News nhận được không ít lời hỏi han, bàn tán của người dân về chiếc "xế" lạ này. Không ít người trong số đó nằm trong độ tuổi từ 45 đến 50 tuổi. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi, những chi tiết đậm chất hoài cổ như hệ thống đèn chiếu sáng, đồng hồ điện tử dạng tròn thu hút sự chú ý không nhỏ của nhóm người dùng này.
Có thể thấy, MSX thể hiện một đời sống náo nhiệt, ồn ào nhưng không kém phần sôi động của người trẻ thì Monkey là một nốt trầm giữa cuộc sống đô thị hiện đại. Nói cách khác, MSX chính là đối thủ cạnh tranh của Monkey.
Nói Monkey chỉ dành cho những người lớn tuổi thì chưa hoàn toàn đúng. Monkey cũng rất thích hợp với khách hàng trẻ khi mà MSX đã dần trở nên quen mắt và sự độc đáo đã phai nhạt theo thời gian. Thực tế, suốt 4 năm qua, việc các bạn trẻ sở hữu một chiếc xe máy kiểu dáng tí hon như MSX đã không còn là chuyện lạ.
Trên thị trường xe máy Việt cũng không nhiều thương hiệu mặn mà với dòng "xe khỉ" nên muốn tìm cho mình một chiếc xe đáp ứng đầy đủ tiêu chí "đẹp, độc, lạ" là điều thực sự khó khăn. Monkey ra đời nhằm giải toả niềm mong mỏi đó của nhóm người dùng trẻ tuổi.
Relate Threads
Interested Threads