Những lưu ý sau sẽ giúp bạn cùng xe chống chọi tốt trong mùa hè Việc di chuyển dưới cái nắng gay gắt của mùa hè khiến ai cũng phải “oải”, làm thế nào để xe khoẻ bạn khoẻ khi Máy tạo ozone khử mùi không khívận hành trong thời tiết nóng bức hiện nay?
Vào những ngày nắng nóng, đặc biệt là những ngày hè oi bức, bạn nên tránh đi vào những giờ có nhiệt độ ngoài trời cao nhất, ví dụ như thời gian vào lúc giữa trưa. Bởi vào thời điểm này, nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự an toàn của bạn. Đặc biệt nhất là đi đường trường, nhiệt độ cao sẽ gây ra nhiều ảo ảnh, thêm vào đó là ánh nắng rọi trực tiếp vào đầu, hơi nóng từ dưới đường tỏa lên, tất cả sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng phán đoán cũng như điều khiển của bạn, dẫn tới việc không an toàn trong việc điều khiển xe. Nếu phải đi đường trường, tốt nhất bạn nên chọn thời điểm mát, kiểm tra các tính năng an toàn của lốp xe và tất cả các hệ thống an toàn, chuẩn bị kỹ lưỡng mũ bảo hiểm, găng tay, kính… và hãy nhớ mang theo chai nước uống để giữ sự tỉnh táo khi lái xe. Để tránh cái nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ cho mình mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ… Các vật dụng này giúp bạn chống say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, từ đó giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe. Có một điều lưu ý là để tránh nắng, bạn nên che kín vùng sau gáy. Bạn có thể dùng khăn hoặc mũ của áo chống nắng. Tuy nhiên, với mũ của áo chống nắng, bạn phải lựa chọn kiểu áo phù hợp sao cho không bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe. Không chỉ bảo vệ bản thân, bạn cũng nên giúp xe tránh nắng bằng cách dừng, đỗ, để xe nơi có bóng mát. Điều này không chỉ cho phép bạn duy trì tuổi thọ của sơn xe mà còn tránh cho bạn bị bỏng rát khi ngồi lên yên xe. Đi đều ga Dưới cái nắng gay gắt, ai cũng muốn đi thật nhanh. Tuy nhiên, cách tốt nhất để vừa đi nhanh vừa khoẻ xe là giữ đều ga. Điều này sẽ giúp các cánh tản nhiệt hoặc két nước có thêm được nhiều gió mát từ đó cho phép động cơ không bị quá nhiệt làm ảnh hưởng đến tuổi thọ xe, làm hỏng két làm mát của xe ga. Ngoài ra, dù rất muốn nhanh chóng thoát khỏi cảnh chạy xe trong trời nắng nóng, nhưng bạn không nên lái xe với vận tốc nhanh hay vượt đèn đỏ. Bởi vì khi đi nhanh, bạn rất khó kiểm soát được tay lái, chưa kể tinh thần và sức khỏe của bạn khi đi dưới trời nắng đều hạn chế để có thể tập trung lái xe và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra. Để trốn cái nắng, nhiều người điều khiển xe máy có thói quen chạy song song với xe tải hay xe bus để “núp” bóng. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn do xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp làm người điều khiển xe máy gặp nguy hiểm còn xe bus thường xuyên tạt ngang để đổi làn cũng dễ dẫn tới va chạm. Di chuyển thường xuyên dưới cái nóng khiến cho lốp có thể bị nổ khi bơm quá căng hoặc đang ở tình trạng quá mòn. Vì thế, việc kiểm tra lốp rất quan trọng để thay hay điều chỉnh áp suất không khí cho phù hợp. Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả săm xe, nếu có trên hai miếng vá thì cũng nên thay mới để đảm bảo an toàn. Bên cạnh việc kiểm tra săm lốp, việc bổ sung nước làm mát động cơ và thay dầu máy đúng thời gian quy định cũng là cần thiết trong những ngày nắng nóng. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch và nếu nước làm mát bị cạn, xe bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ. Ắc quy xe máy không đòi hỏi người dùng cần bảo dưỡng thường xuyên. Thêm vào đó, các bước thực hiện việc thay ắc quy cũng khá là đơn giản. Vì vậy bạn chỉ cần thỉnh thoảng để ý đến ắc quy của xe, nhất là vào những ngày nắng nóng, chứ không cần quá quan trọng việc này. Bất cứ lúc nào bạn thấy xe máy của mình đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì người dùng cần nạp điện cho ắc-quy hoặc kiểm tra và thay thế nếu cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra vệ sinh tấm lọc gió của hệ thống truyền động dây đai vì nếu quá bẩn sẽ làm cho lượng gió đi vào làm mát giảm đi đáng kể dễ gây ra hiện tượng quá nhiệt cho động cơ và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các chi tiết bên trong. Việc bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt sẽ làm sức gió làm mát cho động cơ bị giảm đi đáng kể. Động cơ vì thế mà trở nên nóng hơn và khiến xe vận hành “ì” hơn. Nếu động cơ trở nên quá nóng sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng “bó máy”. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng hãy chịu khó vệ sinh xe để động cơ không bị quá nhiệt vì bụi bẩn. Tuy nhiên, lưu ý thêm là không nên rửa xe khi động cơ còn nóng.
Relate Threads
Interested Threads